Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680
Title: พฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Consumer's buying behavior of drug from drugstores in Muang District, Chon Buri Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชุติมา วิทยาลัย, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ยา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (3) พฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยา แผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผน ปัจจุบันในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 สุ่มตัวอย่างตามสะดวก จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานได้แก่ สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ ระหว่าง26-35 ปีสำเร็จการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริบัทเอกชนและมี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อยา พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมในระดับมาก โดยด้านราคาให้ระดับความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในร้านขายยา ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการตามลำดับ (3) พฤติกรรมการซื้อยา พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อยาคือ เภสัชกรประจำร้าน ช่วงที่นิยมซื้อไม่สามารถระบุวันแน่นอน เวลาที่ซื้อ 18.01-22.00 น.ความถี่ในการซื้อ 3-4ครั้งต่อเดือนใช้เวลาเฉลี่ย 11-20นาที กลุ่มยาที่ซื้อบ่อย คือ ยาเกี่ยวกับทางเดินหายใจและยาฮอร์โมนที่มีลัดส่วนใกล้เคียงคัน ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ซื้อบ่อย คือ ยารักษาโรค วัตถุประสงค์ในการเลือกใช้บริการ คือ ต้องการรักษาโรค/ป้องการโรคจากการเจ็บป่วย และ แหล่งร้านขายยาที่ซื้อ คือ ร้านขายยาแบบมีสาขา (4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ ซื้อยา ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด และอาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 นอกนั้นไม่พบความสัมพันธ์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8680
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130664.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons