Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8707
Title: | ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจธนาคาร : กรณีศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Factor affecting the competency of banking sector : a case study of Siam Commercial Bank public company limited |
Authors: | กัลยานี ภาคอัต ชูเส็ง วาณิชย์อังศุชล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ธนาคารพาณิชย์--แง่เศรษฐกิจ ธนาคารและการธนาคาร--แง่เศรษฐกิจ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของกิจการในปัจจุบัน และ (2) ศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต โดยครอบคลุมถึงปัจจัยในด้านการวางแผน การควบคุม โครงสร้างองค์กร วัฒนธรรมองค์กร ผลตอบแทน และกระบวนการทางธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือพนักงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันทั้งในปัจจุบันและในอนาคต และ คำถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการศึกษาพบว่า พนักงานส่วนใหญ่เห็นด้วยกับปัจจัยทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ว่าธนาคารต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสารสนเทศในการดำเนินธุรกิจอย่างมากซึ่งธนาคารมีอยู่ในระดับสูงทั้งที่เป็นปัจจุบันและในอนาคต สำหรับปัจจัยด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมาย กลยุทธ์การแข่งขัน การตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า โครงสร้างองค์กร การตลาด การผลิตและการบริการ การเรียนรู้และพัฒนาทางการบริหารการเงินและต้นทุน ในภาพรวมมีอยู่ในระดับสูงเช่นกัน แต่ในบางปัจจัย กลับพบว่า มีความคิดเห็นไม่แน่ใจกับปัจจัยด้านบรรยากาศในการทำงาน ผลตอบแทนและแรงจูงใจ ทักษะทางการบริหารและภาวะผู้นำ การวิจัยและพัฒนา ซึ่งพนักงานเห็นว่าธนาคารมีอยู่ในระดับปานกลางที่มีการใช้ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน สำหรับความคาดหวังในอนาคตนั้นได้ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างชัดเจนว่าธนาคารมีปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นในทุกๆ ด้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8707 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License