Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8709
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญู, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเชิดศักดิ์ พยัคฆ์จำเริญ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T02:55:12Z-
dc.date.available2023-08-10T02:55:12Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8709-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาถึงทัศนคติของผู้บริโภคได้แก่ ด้านความเข้าใจ ด้านความรู้ลืก และด้านพฤติกรรม ที่มีต่อนํ้ามันไบโอดีเซลในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของระดับทัศนคติจำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชากรที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นเจ้าของหรือใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน200คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบคำถามที่มีหลายคำตอบให้เลือก และใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าร้อยละ ในการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบ คำนวณ t-test และ F- test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One way ANOVA) และ การเปรียบเทียบเป็นรายคู่ LSD กำหนดค่าระดับนัยสำคัญเชิงสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยศึกษาพบว่าลักษณะของกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เป็น เพศหญิงคิดเป็นอัตราร้อยละ 50.5 และเพศชาย คิดเป็นอัตราร้อยละ 49.5 ส่วนมากมีอายุระหว่าง 26-33 ปี คิดเป็นอัตราร้อยละ 42.0 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนคิดเป็นอัตราร้อยละ 64.5 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นอัตราร้อยละ54.5 มีรายได้เดือนละ10,001 -20,000บาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 45.0 ระดับทัศนคติโดยรวมของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อนํ้ามันไบโอดีเซลอยู่ใน ระดับดี โดยมีระดับทัศนคติด้านความเช้าใจดี มีทัศนคติด้านความรู้สึกดี และทัศนคติด้านพฤติกรรมสนับสนุน จากการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับรายได้ มีผลต่อทัศนคติทุกด้านอย่างชัดเจน รองลงมาคือ อาชีพ และระดับการศึกษา มีผลต่อทัศนคติด้านความเข้าใจและทัศนคติด้านพฤติกรรมth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectเชื้อเพลิงไบโอดีเซลth_TH
dc.subjectผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--ทัศนคติ.th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำมันไบโอดีเซลในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeConsumer's attitude toward bio-diesel in Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
109317.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons