Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8716
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยว ของผู้บริโภคในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Marketing mix factors influencing the consumer buying behavior of single uni houses in Sankamphaeng Distroct, Chiang Mai Province
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชุลีวัลย์ ระวีคำ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: บ้านจัดสรร--การจัดซื้อ
บ้านจัดสรร--การตลาด--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา (1)ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ (2) พฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนที่ตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ทำการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ (%2) และใช้สถิติการวิเคราะห์ การถดถอยพทุคูณ (Multiple Regression Analysis) กำหนดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับปานกลาง ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและด้านการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรรของผู้บริโภค ส่วนใหญ่ต้องการบ้านเดี่ยวสองชั้น มีพื้นที่ ระหว่าง 50-75 ตารางวา ราคาระหว่าง 1-1.5 ด้านบาท เหตุผลการตัดสินใจซื้อบ้านเพราะมีราคาเหมาะสม กับคุณภาพและทำเลที่ตั้งเหมาะสม สามี/ภรรยามีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ทำการเปรียบเทียบโครงการก่อนการซื้อมากกว่า 4 โครงการ ระยะเวลาที่ใช้ไนการตัดสินใจซื้อ อยู่ระหว่าง 4-6 เดือน และต้องการซื้อ แบบเงินผ่อนกับสถาบันการเงิน (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ร้อยละ 65.40 และมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกส่วน ที่เหลือร้อยละ34.60 เกิดจากตัวแปรอื่น ๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8716
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118921.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons