Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8719
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้บริการคลินิกของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Marketing mix factors effecting to clinical consumer in Muang district Ratchaburi province |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร เชษฐา วิไลเลิศ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การใช้บริการรักษาพยาบาล--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ราชบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลต่อการใช้บริการคลินิกของผู้บริโภค เขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดต่อการใช้บริการคลินิกของผู้บริโภค เขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (3) เพื่อศึกษา เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใชับริการคลินิก ของผู้บริโภค เขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำแนกตาม เพศ อายุ และรายได้รวมต่อเดือน การดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้มาใช้บริการ คลินิกประเภทที่ไม่มีบัตรประกันสังคม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยการสุ่มตัวอย่างแบบ โควตา จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่า t-test และค่า F-test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001 - 10,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้บริการคลินิก โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าปัจจัยทุกด้านให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากเช่นกัน (3) การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้บริการคลินิกของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำแนกตามเพศ พบว่า เพศหญิงกับเพศชาย ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้บริการคลินิกโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์เท่านั้นที่มีการให้ความสำคัญที่แตกต่างกัน จำแนกตามอายุ พบว่า ลูกค้าที่มีระดับอายุแตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ต่อการใช้บริการคลินิก โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกัน จำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่าลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการใช้บริการคลินิก โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8719 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119274.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License