Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8723
Title: | คุณภาพการบริการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ ของสำนักสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร กรมศุลกากร |
Other Titles: | Service quality on drawback under section 19 bis of Tax Incentives Bureau, Customs Department |
Authors: | ปภาวตี มนตรีวัต ปราณี ทาทอง, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | กรมศุลกากร--การบริหาร กรมศุลกากร--บริการลูกค้า มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ การขอคืนภาษีอากร |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)ระดับคุณภาพการบริการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิของกรมศุลกากร (2) ปัญหาในการให้บริการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิของกรมศุลกากร และ (3) แนวทางในการเสริมสร้างคุณภาพการบริการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิของกรมศุลกากร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้าหรือตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากผู้นำเข้าจำนวน 316 ตัวอย่าง แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติในรูปความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพด้านกระบวนการบริการอยู่ในระดับน้อย โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ความถูกต้อง รองลงมาได้แก่ ความทันสมัย ความสะดวก ความประหยัด และ ความรวดเร็ว ตามลำคับ ในส่วนของคุณภาพด้านผู้ให้บริการ ผู้ประกอบการมีความคิดเห็นในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก้ ความรู้ ความสามารถ รองลงมาได้แก่ ลักษณะของผู้ให้บริการ และความรับผิดชอบตามลำตับ (2) ปัญหาและอุปสรรคในการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ คือ เข้าหน้าที่ปฏิบัติงานช้าและแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายงานไม่เหมือนกันทำให้ขาดมาตรฐานในการปฏิบัติงาน รองลงมาคือ เจ้าหน้าที่ให้บริการน้อย ไม่เพียงพอต่อปริมาณการทำธุรกรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบงานคืน อากร และอุปกรณ์ เครื่องมือ และคอมพิวเตอร์ให้บริการน้อยและไม่ทันสมัยทำให้เกิดความล่าช้าในการเช็คข้อมูล (3) ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะเพื่อเสริมสร้างคุณภาพการบริการคืนอากร ตามมาตรา 19 ทวิ ได้แก่ ควรเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานและสามารถแก้ไขปัญหาได้ รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอนการทำงานที่ทำให้เกิดความล่าช้า โดยมีการกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอนให้ชัดขึ้นและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และข้อกฎหมายแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่กำหนดไว้และเป็นแนวทางเดียวกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8723 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128445.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License