Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8727
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
dc.contributor.authorวันชัย ปานเปี่ยมเกียรติ, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T04:17:31Z-
dc.date.available2023-08-10T04:17:31Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8727en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะของผู้ผลิตสินค้า OTOP (2) การใช้ส่วนประสมการตลาดของผู้ผลิตสินค้า OTOP (3) ปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตสินค้า OTOPในจังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ผลิตสินค้า OTOPจังหวัดชลบุรี จำนวน 402 ราย กาหนดขนาดตัวอย่าง โดยใช้สูตรยามาเน่ สุ่มตัวอย่าง แบบชั้นภูมิจำนวน 203 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบวา ( ่ 1) ผู้ผลิตสินค้า OTOP ส่วนใหญ่เป็ นเพศหญิง มีอายุ 46 ปี ขึ้นไป การศึกษาระดับประถมศึกษาและปริญญาตรี ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป และได้ขึ้นทะเบียน ผลิตภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ส่วนใหญ่ไม่มีดาว (2) ส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ในระดับมาก คือ ความเป็นเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นจุดขาย โดยเน้นการผลิตด้วยมือ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ได้ให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย (3) ปัญหาด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่ขาดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้านราคา ส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาจำนวนคู่แข่งขัน ด้านการจัดจำหน่าย ไม่มีการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และเครื อข่ายทางธุรกิจ ด้านการส่งเสริมการตลาด ส่วนใหญ่ ไม่ได้ให้ความสำคัญด้านการประชาสัมพันธ์ และขายผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์--การตลาดth_TH
dc.titleปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตสินค้า OTOP ในจังหวัดชลบุรีth_TH
dc.title.alternativeMarketing problems of OTOP Products in Chonburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were: (1) to study characteristic of the OTOP producers (2) to study the marketing mix of the OTOP producers ; and (3) to find the marketing problem of the OTOP producers in Chonburi Province. This study was survey research the population was 402 OTOP producers in Chonburi Province. A total of 203 OTOP producers were defined recording to Taro Yamane Formulas and by stratified random sampling. Tool used to collect data was a questionnaire. The data were analyzed by using descriptive statistics at percentage, mean and standard deviation. The result showed that: (1) the OTOP producers, mainly women, aged 46 at least years and received primary school certificate and bachelor degree, business since 5 years and more and had registered as a OTOP Community Product without stars; (2) most products focused on product at the high level in uniqueness and local wisdom at selling point by handmade while on pricing, distribution and included marketing promotion at the low level.;(3) marketing problems product. the lack of product development and new products design, price most of then did not study competitors; distribution these were no business partners and network; marketing promotion most producers did not pay attention to public relations and internet sale.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_129154.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons