Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8730
Title: พฤติกรรมการซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Purchasing behavior of milk consumer fully drinks in Bangkok
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปะริตตา คุ้มบน, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นม
การศึกษาอิสระ--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและ (2) พฤติกรรมการซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ที่เคยซื้อนมพร้อมดื่มที่อาศัยอยู่ ในเขตกรุงเทพมหานคร กาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 16–25 ปี การศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ย 10,000–30,000 บาทต่อเดือน และจำนวนสมาชิก ในครัวเรือน 1-3 คน (1) ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลอยูในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านราคาและ (2) พฤติกรรมการ ซื้อนมพร้อมดื่มของผู้บริโภค พบว่า ส่วนใหญ่เลือกซื้อโดยคำนึงถึงคุณประโยชน์จากสารอาหาร ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ช่วงเวลาที่ดื่มคือก่อนนอนซื้อตามร้าน เซเวนหรือร้านโลตัสเพราะสะดวก และหาซื้อได้ง่ายเลือกนมที่ทำมาจากนมวัวรองลงมาจะเลือกนมพร้อมดื่มที่ทำมาจากธรรมชาติ ดื่มเวลาก่อนนอน ขนาดบริโภคที่คิดว่าเหมาะสมคือ 500 มิลลิลิตร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8730
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_132849.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons