Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8746
Title: ความคิดเห็นของพนักงานต่อการสื่อสารการจัดการองค์ความรู้ : กรณีศึกษาฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
Other Titles: Employee opinions toward knowledge management communication : a case study of Central Region Operation Division, Electricity Generating Authority of Thailand
Authors: กิ่งพร ทองใบ
สุนีย์ ก่อคุณากร, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจของพนักงานต่อการจัดการองค์ความรู้ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับความคิดเห็นที่มีต่อการสื่อสารการจัดการองค์ความรู้ (3) เสนอแนะแนวทางในการจัดการองค์ความรู้ที่ตอบสนองการเรียนรู้ของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นพนักงานของฝ่ายปฏิบัติการภาดกลาง จำนวน 150 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และประมวลผลข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) พนักงานฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีระดับความรู้ความเข้าใจต่อการจัดการองค์ความรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X = 3.68) และมีความคิดเห็นต่อการสื่อสารการจัดการองค์ความรู้ แบ่งเป็นด้านข่าวสารการจัดการองค์ความรู้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง (X - 3.36) ด้านการเข้ารับการอบรมการ จัดการองค์ความรู้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (X - 3.63) และด้านเทคโนโลยีการจัดการองค์ความรู้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (X - 3.80) (2) การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับความคิดเห็นที่มีต่อการสื่อสารการจัดการองค์ความรู้ของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พบว่า ในภาพรวมไม่มีความสัมพันธ์กัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าระดับการศึกษา ที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับความคิดเห็นทางการสื่อสารการจัดการความรู้ที่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะ ฝ่ายพัฒนาบุคลากร ควรเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ก่อให้เกิดความร่วมมือและนำไปสู่การพัฒนา คุณภาพแบบบูรณาการ ค้านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถ่ายทอดความรู้จากผู้มีประสบการณ์หลากหลายวิชาชีพเพื่อให้ทุกคนในองค์กรได้รับรู้ข้อมูลและมีส่วนร่วม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8746
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
115685.pdf5.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons