กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8748
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุลth_TH
dc.contributor.authorสารัช ศรีนพรัตน์วัฒน, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T07:09:36Z-
dc.date.available2023-08-10T07:09:36Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8748en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวกับผู้ประกอบการร้านขายยาที่ซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัย ได้แก่ ร้านขายยาที่สั่งซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 210 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ซึ่งผลการวัดค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบค่าได - สแควร์ ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมมากที่สุด ได้แก่ ลูกค้า ความถี่ในการตัดสินใจซื้อยามากที่สุดคือ เดือนละ 1 ครั้ง จำนวนเงินของการสั่งซื้อยาต่ำกว่า 10,000 บาท ช่องทางในการสั่งซื้อยาที่นิยมที่สุด ได้แก่ ผ่านตัวแทนยา สาเหตุการสั่งซื้อยาสูงที่สุด ได้แก่ เชื่อถือในองค์การเภสัชกรรม วัตถุประสงค์ในการสั่งซื้อยามากที่สุดคือเพื่อจำหน่ายแก่ผู้ป่วยโดยตรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อยาด้านผลิตภัณฑ์ คือ มีการรับคืนยาในกรณีที่สินค้าเหลือ และกำลังหมดอายุ ด้านราคา คือ ยาราคาถูกกว่าคู่แข่งขัน ด้านการจัดจำหน่าย คือ พนักงานขายยาขององค์การเภสัชกรรมมีความสุภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ มีการแนะนำยาที่มีการผลิตออกมาใหม่ให้กับร้านขายยาทราบเสมอ ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาด กับ การตัดสินใจซื้อยาของร้านขายยาด้านผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยาช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านราคามีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา ช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยา ช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยา ช่องทางในการซื้อยาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectองค์การเภสัชกรรมth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting the decisions on drugs buying from Government Pharmaceutical Organization of Drug Stores in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
115729.pdf4.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons