กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8748
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting the decisions on drugs buying from Government Pharmaceutical Organization of Drug Stores in Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสาวภา มีถาวรกุล สารัช ศรีนพรัตน์วัฒน, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การเภสัชกรรม การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวกับผู้ประกอบการร้านขายยาที่ซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัย ได้แก่ ร้านขายยาที่สั่งซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 210 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ซึ่งผลการวัดค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบค่าได - สแควร์ ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยาองค์การเภสัชกรรมของร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยาจากองค์การเภสัชกรรมมากที่สุด ได้แก่ ลูกค้า ความถี่ในการตัดสินใจซื้อยามากที่สุดคือ เดือนละ 1 ครั้ง จำนวนเงินของการสั่งซื้อยาต่ำกว่า 10,000 บาท ช่องทางในการสั่งซื้อยาที่นิยมที่สุด ได้แก่ ผ่านตัวแทนยา สาเหตุการสั่งซื้อยาสูงที่สุด ได้แก่ เชื่อถือในองค์การเภสัชกรรม วัตถุประสงค์ในการสั่งซื้อยามากที่สุดคือเพื่อจำหน่ายแก่ผู้ป่วยโดยตรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อยาด้านผลิตภัณฑ์ คือ มีการรับคืนยาในกรณีที่สินค้าเหลือ และกำลังหมดอายุ ด้านราคา คือ ยาราคาถูกกว่าคู่แข่งขัน ด้านการจัดจำหน่าย คือ พนักงานขายยาขององค์การเภสัชกรรมมีความสุภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ มีการแนะนำยาที่มีการผลิตออกมาใหม่ให้กับร้านขายยาทราบเสมอ ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาด กับ การตัดสินใจซื้อยาของร้านขายยาด้านผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยาช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านราคามีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา ช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยา ช่องทางในการซื้อยาของร้านขายยา ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์ต่อระดับการตัดสินใจซื้อยาในปัจจัยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา จำนวนเงินที่ใช้ในการสั่งซื้อยา ช่องทางในการซื้อยา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8748 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
115729.pdf | 4.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License