Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8751
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ของลูกค้าในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Marketing factors effecting new mobile phone buying decision of customers in Samutprakarn province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง สาวิตรี แซ่เตียว, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | โทรศัพท์เคลื่อนที่--พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สมุทรปราการ โทรศัพท์เคลื่อนที่--การตลาด--ไทย--สมุทรปราการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ของลูกค้าในเขตจังหวัดสมุทรปราการ (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุดคลกับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ของลูกค้าในเขตจังหวัดสมุทรปราการ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ของลูกค้าในเขตจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 420 คน โดยเครื่องมือที่ใช้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล โคยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขณิต ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน เละการทดสอบความสัมพันธ์ แบบไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) จังหวัดสมุทรปราการถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างมาก และประชากรส่วนใหญ่จะย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะต้องมีความจำเป็นที่จะใช้การติดต่อสื่อสารไปหาครอบครัวแทนการเดินทาง เพราะว่าจะใช้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเดินทางไปเอง (2) ปัจจัยทางด้านส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ ก็คือ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน แต่ปัจจัยทางด้านเพศไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่เลย ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เพศชายและเพศหญิงมีสถานะไม่แตกต่างกันมากนัก (3) ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านราคาและด้านการส่งเสริมทางการตลาด ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ของลูกค้า ซึ่งในปัจจุบันพบว่าปัจจุบันประชาชนหันมาสองหมายเลขกันมากขึ้น อันเนื่องมาจากการจัดโปรโมชั่นของเครือข่ายต่าง ๆ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะให้เครือข่ายที่มีโปรโมชั่นเหมาะกับช่วงเวลาที่ใช้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8751 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
122106.pdf | 2.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License