Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8778
Title: พฤติกรรมการซื้อเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตำแหน่งเรือในทะเลของชาวประมงในจังหวัดปัตตานี
Other Titles: Purchasing behavior of satellite receiver to find a ship's location of fishermen in Pattani Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
มงคล เลิกบางพลัด, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลของชาวประมงในจังหวัดปัตตานี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเลของชาวประมง (3) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องรับสัญญาณ ดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเลของชาวประมงและ (4) ระดับปัญหาของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อ การซื้อเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเลของชาวประมง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือ ชาวประมงในจังหวัดปัตตานีที่ใช้หรือ เคยใช้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเล กาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้จํานวนทั้งสิ้ น 400 ราย จากการคํานวณโดยไม่ทราบจํานวนประชากรที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 เลือกตัวอย่างโดยใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 51 ปี ขึ้นไป รายได้ เฉลี่ยต่อเดือน 50,001 บาทขึ้นไป การศึกษาตํ่ากว่าปริญญาตรีนับถือศาสนาอิสลาม (2) พฤติกรรมการซื้อ เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเล ส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้าน ทราบข้อมูลจากป้ายโฆษณาสินค้า ซื้อเมื่อเริ่มต้นฤดูทําการประมง เพราะต้องการเครื่องมือที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ ในราคา 10,000-20,000 บาท จากร้านปัตตานีมารีน เคยใช้ตราสินค้าซัมยังและนิยมซื้อตราสินค้าเดิมโดยตัดสินใจ ด้วยตนเอง มีการเปรียบเทียบสินค้าก่อนซื้อ โดยมีต่อรองราคาสินค้า และชําระเงินด้วยเงินสด (3) ระดับ ความสําคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดจําหน่าย ราคา และ การส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ และ (4) ระดับปัญหาของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องรับ สัญญาณดาวเทียมเพื่อหาตําแหน่งเรือในทะเลโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีปัญหาน้อยที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา การจัดจําหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8778
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_140791.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons