Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8782
Title: การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 เขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน
Other Titles: Development of a multimedia lesson in the foreign language learning area on the topic of Japanese in daily life for Mathayom Suksa IV students in schools under the Secondary Education Service Area Office 34 in Mae Hong Son Province
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารีวรรณ แผ่อำนาจ, 2530- ผู้แต่ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาญี่ปุ่น--การศึกษาและการสอน
ภาษาญี่ปุ่น--แบบเรียนสำเร็จรูป
ภาษาต่างประเทศ--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นใน ชีวิตประจำวัน (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นใน ชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เขต จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) บทเรียน มัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 81.08/80.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนมัลติมีเดีย โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8782
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156377.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons