Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8804
Title: การสังเคราะห์นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: A synthesis on educational innovations of schools passing the Third round external quality assurance under the Secondary Education Service Area Office 9 in Suphan Buri Province
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาติรส เลิศรัตนปัญโญ, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
นวัตกรรมทางการศึกษา--ไทย
การประเมินผลทางการศึกษา--ไทย
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สังเคราะห์นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี และ (2) เสนอกรณีตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี แหล่งข้อมูลที่นำมาสังเคราะห์ คือ รายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ผ่านการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จำนวน 32 ฉบับ และครูผู้ให้ข้อมูลการจัดทำนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศ เครื่องมือที่ใฃ้ในการสังเคราะห์งานวิจัย คือ นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษา แบบบันทึกข้อมูลนวัตกรรมทางการศึกษา และแบบสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) มีจำนวนนวัตกรรมทางการศึกษาทั้งหมดจำนวน 38 เรื่อง สามารถจำแนก ประเภทนวัตกรรมทางการศึกษา 5 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมด้านสื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา จำนวน 19 เรื่อง นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน จำนวน 16 เรื่อง นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ จำนวน 2 เรื่อง นวัตกรรมด้านหลักสูตร จำนวน 1 เรื่อง ส่วนนวัตกรรมด้านการประเมินผล พบว่าไม่มีการจัดทำนวัตกรรม (2) กรณีตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรีที่นำเสนอ เป็นการนำเอาวิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติ วิธีการใหม่ๆ ที่ทำให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จหรือนำไปสู่ความเป็นเลิศ เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ และมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ กระบวนการดำเนินงาน ปัจจัยที่ทำให้ประสบ ความสำเร็จ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดความสำเร็จ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ที่ได้บันทึกเป็นเอกสาร และเผยแพร่ ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์1ด้ โดยแต่ละสถานศึกษานั้นมุ่งเน้นผลลัพธ์ใปสู่ผลสัมถุทธิ์ของนักเรียน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8804
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_153256.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons