กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8804
ชื่อเรื่อง: | การสังเคราะห์นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A synthesis on educational innovations of schools passing the Third round external quality assurance under the Secondary Education Service Area Office 9 in Suphan Buri Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา ชาติรส เลิศรัตนปัญโญ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี นวัตกรรมทางการศึกษา--ไทย การประเมินผลทางการศึกษา--ไทย การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สังเคราะห์นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี และ (2) เสนอกรณีตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี แหล่งข้อมูลที่นำมาสังเคราะห์ คือ รายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ผ่านการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จำนวน 32 ฉบับ และครูผู้ให้ข้อมูลการจัดทำนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศ เครื่องมือที่ใฃ้ในการสังเคราะห์งานวิจัย คือ นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษา แบบบันทึกข้อมูลนวัตกรรมทางการศึกษา และแบบสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) มีจำนวนนวัตกรรมทางการศึกษาทั้งหมดจำนวน 38 เรื่อง สามารถจำแนก ประเภทนวัตกรรมทางการศึกษา 5 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมด้านสื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา จำนวน 19 เรื่อง นวัตกรรมด้านการเรียนการสอน จำนวน 16 เรื่อง นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ จำนวน 2 เรื่อง นวัตกรรมด้านหลักสูตร จำนวน 1 เรื่อง ส่วนนวัตกรรมด้านการประเมินผล พบว่าไม่มีการจัดทำนวัตกรรม (2) กรณีตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นเลิศของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรีที่นำเสนอ เป็นการนำเอาวิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติ วิธีการใหม่ๆ ที่ทำให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จหรือนำไปสู่ความเป็นเลิศ เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ และมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ กระบวนการดำเนินงาน ปัจจัยที่ทำให้ประสบ ความสำเร็จ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดความสำเร็จ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ที่ได้บันทึกเป็นเอกสาร และเผยแพร่ ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์1ด้ โดยแต่ละสถานศึกษานั้นมุ่งเน้นผลลัพธ์ใปสู่ผลสัมถุทธิ์ของนักเรียน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8804 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_153256.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.36 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License