Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8842
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิทยา อบโอ, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-15T03:02:28Z-
dc.date.available2023-08-15T03:02:28Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8842-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามที่ซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช (2) ระดับความคาดหวังของผู้บริโภคที่ซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช (3) เปรียบเทียบความแตกต่างของการคาดหวังในการซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จำแนกตามข้อมูลทั่วไป การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจประชากรคือผู้เช่าซื้อรถยนต์ที่ซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จำนวน 15,808 คน กำหนดขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณนาคือความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน และสถิติเชิงอนุมาน คือค่าทดสอบที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีอายุ 25 - 34 ปี สถานภาพสมรส/ อยู่ด้วยกัน การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 40,001 บาทขึ้นไป ซื้อรถยนต์ประเภทรถกระบะบรรทุกยี่ห้อ โตโยต้า ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับโตโยต้าลีสซิ่ง เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ คือ ความคุ้มครองที่ครอบคลุมภาระหนี้ (2) ระดับความคาดหวังต่อการซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคในจังหวัด นครศรีธรรมราช พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 1) ด้านบริษัทประกันชีวิตที่มีความมั่นคงทางการเงินน่าเชื่อถือ 2) ด้านตัวแทน/นายหน้าผู้แนะนำที่สามารถติดต่อสื่อสารได้สะดวกรวดเร็ว 3) ด้านผลิตภัณฑ์ ที่มีค่าเบี้ยประกันต่ำกว่าปกติทั่วไป 4) ด้านการบริการหลังการขาย สามารถติดต่อได้ง่าย 24 ชัวโมง 5) ด้านการตอบสนองของผู้ซื้อประกันชีวิต ไม่ต้องการให้คนในครอบครัวต้องรับภาระ (3) เปรียบเทียบระดับความคาดหวังต่อการซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคใน จังหวัดนครศรีธรรมราช จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระดับรายได้ต่อเดือน ประเภทรถยนต์ที่ซื้อ ยี่ห้อรถยนต์ การใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และ เหตุผลในการตัดสินใจซื้อ ที่แตกต่างกัน ทำให้การคาดหวังต่อการซื้อประกันชีวิตแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประกันชีวิตth_TH
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคth_TH
dc.titleความคาดหวังต่อการซื้อประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคในจังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeThe consumers' expectation in buying life insurance to protect car loan in Nakorn Si Thammarat Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) the general information of the respondents purchased life insurance to cover their cars leasing loan in Nakhon Si Thammarat Province (2) the expectations level of consumers who purchased an insurance to cover their cars leasing loan in Nakhon Si Thammarat Province (3) the difference comparison of the consumer’s expectation of buying life insurance to cover their cars leasing loan classified by general information. This study was a survey research. The population was car-leasing consumers who purchased a life insurance to cover their cars leasing loan for 15,808 people. The sampling group consisted of 404 participants that calculated by accidental sampling with the deviation level at 0.05. The research tool was questionnaires. The data were analyzed in descriptive statistics by using percentage, frequency, mean, standard deviation and inferential statistics was analyzed by T-test and one way ANOVA. The results from this study were: (1) the majority of the samples were male, aged between 25 - 34 years old, married, university graduates working in private company with average monthly income over 40,001 baht. They purchased pick-up truck brand TOYOTA, using TOYOTA leasing service. The reason to purchase car-leasing insurance is the coverage benefit that covers debt obligation. (2) the expectation level of consumers who purchased an insurance to cover their cars leasing loan in Nakhon Si Thammarat Province were high level ; considering each aspects as follow 1) the financial stability and reliability of insurance company 2) the quick accessible agent 3) the lower price of insurance products 4) 24 hours of after the sale service 5) the corresponding of insurance consumer in the aspect of no obligation for their family (3) the comparison of the expectation of consumer buying life insurance for their cars leasing loan classified by general information found that the different of gender, age, education level, occupation, monthly income, car types, service of car leasing and reason for decision making had the different of decision making in life insurance with the significant statistic at the 0.05 levelen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140222.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons