Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8860
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorรัชนีกุล ภิญโญภานุวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorประภาส ฉัตรไชยพรกุล, 2508--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-15T06:42:40Z-
dc.date.available2023-08-15T06:42:40Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8860-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 450 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวัดความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยแบบทดสอบ 2 ฉบับคือ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการเลือกและใช้เทคโนโลยี และฉบับที่ 2 แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง ความยาก อำนาจจาแนก ความเที่ยงโดยใช้สูตรของคูเดอร์และ ริชาร์ดสันที่ 20 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า เครื่องมือวัดความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยแบบทดสอบ 2 ฉบับคือ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการเลือกและใช้เทคโนโลยี เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความตรงโดย ดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ความยากมีค่าระหว่าง 0.36 ถึง 0.76 อำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.21 ถึง 0.56 มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.88 ฉบับที่ 2 แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 กระบวนการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยี เป็นข้อสอบแบบสถานการณ์ จำนวน 20 ข้อ มีความตรงโดย ดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 ความยาก มีค่าระหว่าง 0.34 ถึง 0.71 อำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง 0.21 ถึง 0.56 มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.90 และตอนที่ 2 ทักษะปฏิบัติทางเทคโนโลยี เป็น แบบประเมินแบบรูบริค 4 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีความตรงโดย ดัชนีความสอดคล้อง มีค่าเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2014.52en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเทคโนโลยี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectเทคโนโลยี -- การวัดผลth_TH
dc.titleการพัฒนาเครื่องมือวัดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of instruments to measure technology literacy of Prathom Suksa VI students in Schools under Bangkok Metropolitan Administrationth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to develop and verify quality of instruments to measure technology literacy of Prathom Suksa VI students in schools under Bangkok Metropolitan Administration. The research sample consisted of 450 Prathom Suksa VI students in schools under Bangkok Metropolitan Administration, obtained by multi-stage sampling. The developed instruments to measure technology literacy comprised two tests. The first test was a test of knowledge on selection and uses of technology. The second test was a test of process skills in technology. Statistics employed for data analysis were the index of congruence (IOC), difficulty index, discriminating index, KR-20 for reliability, and Pearson’s correlation coefficient. Research findings showed that the developed instruments to measure technology of Prathom Suksa VI students in schools under Bangkok Metropolitan Administration comprised two tests. The first test was a test of knowledge on selection and uses of technology. It was a multiple-choice objective test with four choices containing 20 items. Its item content validities as indicated by the IOCs ranged from 0.60 to 1.00; its item difficulty indices ranged from 0.36 to 0.76; its item discriminating indices ranged from 0.21 to 0.56; and its reliability coefficient was 0.88. The second test was a test of process skills in technology. It was composed of two parts. The first part was a test of technological problem solving process which contained 20 situational items. Its item content validities as indicated by the IOCs ranged from 0.80 to 1.00; its item difficulty indices ranged from 0.34 to 0.71; its item discriminating indices ranged from 0.21 to 0.56; and its reliability coefficient was 0.90. The second part was a test of technological practice skills which was in the form of rubric evaluation containing 10 test items. Each of the 10 test items had content validity of 1.00 as shown by its IOC, and reliability coefficient of the whole part was 0.85en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147932.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons