Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8925
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นันทรัตน์ มีล้วน, 2528- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-16T07:57:37Z | - |
dc.date.available | 2023-08-16T07:57:37Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8925 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและ การเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาภาษาไทยที่พัฒนาขึ้นนั้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 623 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาภาษาไทย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าคุณภาพของแบบทดสอบ ได้แก่ ความตรง ความเที่ยง ความยาก และอำนาจจาแนก ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ประกอบด้วยการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีอักษรควบกล้า รร (ร หัน) อักษรนำ ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ ตัวการันต์ ตัวสะกดตรงและไม่ตรงตามมาตรา คำที่มีพยัญชนะและสระไม่ออกเสียง และผันวรรณยุกต์อักษรกลาง สูง ต่ำ และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัย มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากระหว่าง 0.51- 0.79 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29-0.86 ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 ซึ่งมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.239 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.title | การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of diagnostic test reading and spelling skills in Thai language for Prathom Suksa III students in Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area 1 | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to construct a diagnostic test of reading and spelling skills in Thai language for Prathom Suksa III students in Prachuap Khiri Khan Primary Educational Service Area 1; and (2) to verify quality of the developed diagnostic test. The research sample consisted of 623 Prathom Suksa III students in Prachuap Khiri Khan Primary Educational Service Area 1. The instrument employed in this research was a Thai reading and spelling skills diagnostic test. Research data were analyzed to determine quality of the test and test items in the forms of validity index, reliability coefficient, difficulty index and discriminating index. The research findings were as follows: (1) the Thai reading and spelling skills diagnostic test was composed of items on reading and spelling of words with combined consonants, words with “double Rau” as vowel , words with initial consonant, words with and without “A” vowel, words with non-pronounced consonants, words with ending consonant and non-consonant variation ,words with silent sounds of Thai alphabets and vowels, and variation of pronouncing the tone marks from three consonant groups; and (2) the Thai reading and spelling skills diagnostic test was found to have content validity, with the difficulty indices ranging from 0.51-0.79, the discriminating indices ranging from 0.29-0.86, and the reliability coefficient of 0.88. Thus, the developed diagnostic test had quality indices meeting the expected criteria | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148313.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License