Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8955
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญศรี พรหมมาพันธุ์th_TH
dc.contributor.authorสุธาสินี เพชรแย้ม, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-18T05:51:46Z-
dc.date.available2023-08-18T05:51:46Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8955en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 495 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความตรง ค่าความเที่ยง ค่าความยาก และค่าอำนาจจำแนก ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีจำนวน 65 ข้อ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญ การเข้าใจและสรุปความ เป็นคำถามแบบเลือกตอบ จำนวน 32 ข้อ ตอนที่ 2 การคิดวิเคราะห์เนื้อหา ความสัมพันธ์และหลักการ เป็นคำถามแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 3 การเขียนเพื่อเล่าเรื่องและเขียนตามจินตนาการ เป็นแบบเขียนตอบ จำนวน 3 ข้อ และ (2) แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 ค่าความยากระหว่าง 0.27-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.72 ซึ่งมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.126en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณth_TH
dc.subjectแบบทดสอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการเขียน--การทดสอบความสามารถth_TH
dc.subjectการอ่าน--การทดสอบความสามารถth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาราชบุรี เขต 2th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a test on reading, analysis thinking and writing abilities for Prathom Suksa III Students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a test on reading, analysisthinking and writing abilities for Prathom Suksa III students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2; and (2) to verify quality of the test on reading, analysisthinking and writing abilities for Prathom Suksa III Students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2 The research sample consisted of 495 Prathom Suksa III students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2 in the academic year 2015. Theinstrument employed in this research was a test on reading, analysis thinking and writing abilities. Statistics for data analysis were the validity index, reliabilitycoefficient, difficulty index and discriminating index The research findings were as follows: ( 1) the test on reading, analysis thinking and writing abilities was composed of three parts: Part 1 was a test on reading for main idea, comprehension and conclusion; it contained 32 multiple- choice test items; Part 2 was a test on analysis of contents, relationship and principles; it contained 30 multiple-choice test items; and Part 3 was a test on narrative writing and imaginative writing; it was an essay type test with three test items; and ( 2) the test on reading, analysis thinking and writing abilities had quality as shown by its content validity, its reliability coefficient of 0. 84, its difficulty indices ranging from 0. 27 - 0. 78, and its discriminating indices ranging from 0. 22 - 0. 72. Thus, the test on reading, analysis thinking and writing abilities had quality indices meeting the pre-determined criteria.en_US
dc.contributor.coadvisorจันตรี คุปตะวาทินth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151572.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons