Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8955
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญศรี พรหมมาพันธุ์ | th_TH |
dc.contributor.author | สุธาสินี เพชรแย้ม, 2528- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-18T05:51:46Z | - |
dc.date.available | 2023-08-18T05:51:46Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8955 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 495 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความตรง ค่าความเที่ยง ค่าความยาก และค่าอำนาจจำแนก ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีจำนวน 65 ข้อ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญ การเข้าใจและสรุปความ เป็นคำถามแบบเลือกตอบ จำนวน 32 ข้อ ตอนที่ 2 การคิดวิเคราะห์เนื้อหา ความสัมพันธ์และหลักการ เป็นคำถามแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 3 การเขียนเพื่อเล่าเรื่องและเขียนตามจินตนาการ เป็นแบบเขียนตอบ จำนวน 3 ข้อ และ (2) แบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 ค่าความยากระหว่าง 0.27-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.72 ซึ่งมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.126 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ | th_TH |
dc.subject | แบบทดสอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การเขียน--การทดสอบความสามารถ | th_TH |
dc.subject | การอ่าน--การทดสอบความสามารถ | th_TH |
dc.title | การพัฒนาแบบวัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a test on reading, analysis thinking and writing abilities for Prathom Suksa III Students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a test on reading, analysisthinking and writing abilities for Prathom Suksa III students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2; and (2) to verify quality of the test on reading, analysisthinking and writing abilities for Prathom Suksa III Students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2 The research sample consisted of 495 Prathom Suksa III students in Ratchaburi Primary Education Service Area 2 in the academic year 2015. Theinstrument employed in this research was a test on reading, analysis thinking and writing abilities. Statistics for data analysis were the validity index, reliabilitycoefficient, difficulty index and discriminating index The research findings were as follows: ( 1) the test on reading, analysis thinking and writing abilities was composed of three parts: Part 1 was a test on reading for main idea, comprehension and conclusion; it contained 32 multiple- choice test items; Part 2 was a test on analysis of contents, relationship and principles; it contained 30 multiple-choice test items; and Part 3 was a test on narrative writing and imaginative writing; it was an essay type test with three test items; and ( 2) the test on reading, analysis thinking and writing abilities had quality as shown by its content validity, its reliability coefficient of 0. 84, its difficulty indices ranging from 0. 27 - 0. 78, and its discriminating indices ranging from 0. 22 - 0. 72. Thus, the test on reading, analysis thinking and writing abilities had quality indices meeting the pre-determined criteria. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
151572.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License