Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9018
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: People's participation in local development plan of Na Klang Sub-district Organization at Sung Noen District in Nakhon Ratchasima Province
Authors: พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐวรรณ เพียรหมอ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การพัฒนาชุมชน--การวางแผน
การพัฒนาชุมชน--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำ บลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา และ (3) ปัญหาและเสนอแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ผลการศึกษาพบว่า (1) ภาพรวมของระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) ปัญหาสำคัญที่พบ คือ ช่วงเวลาของการประชุมประชาคมไม่สะดวกสำหรับประชาชนการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง ความตระหนักในผลที่ได้รับจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นยังมีน้อยข้อเสนอแนะคือ ควรจัดประชุมประชาคมในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ว่างจากการทำงานประจำ เช่น ช่วงเย็นหลังเลิกงานแล้ว ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบล่วงหน้า ควรสื่อสารเพื่อให้ทราบว่าผลประโยชน์ที่ได้รับมีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9018
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168559.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons