Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9110
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กิ่งพร ทองใบ | th_TH |
dc.contributor.author | เบญจมาศ ไตรสุธา, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-25T07:30:47Z | - |
dc.date.available | 2023-08-25T07:30:47Z | - |
dc.date.issued | 2554 | en_US |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9110 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันองค์การ ของครูโรงเรียนไผทอุดมศึกษา (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์การจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ลักษณะทางการบริหาร และประสบการณ์จากการทำงานของครูโรงเรียน ไผทอุดมศึกษา (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างระดับความผูกพันองค์การของครู โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในส่วนการศึกษาอนุบาล ส่วนการศึกษา ประถมศึกษา และส่วนการศึกษามัธยมศึกษา ในโรงเรียนไผทอุดมศึกษา จำนวน 220 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ศึกษาใช้สูตรคำนวณของทาโร่ ยามาเน่ ระดับความเชื่อมั่น 95% และค่าความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 0.05 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 142 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ดำเนินการวิเคราะห์ ข้อมูลโดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานการวิชัยด้วยการทดสอบแบบ ที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ผลการวิจัย พบว่า (1) ความคิดเห็นต่อระดับความผูกพันองค์การของครูโรงเรียน ไผทอุดมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และจำแนกเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากทุกด้าน (2) ผลการ ทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลักษณะส่วนบุคคล จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และหน่วยงาน ต่างกัน มีความผูกพันองค์การไม่แตกต่างกัน ส่วนอายุ สถานภาพ ระยะเวลาในการทำงาน และ รายได้ต่างกัน มีความผูกพันองค์การแตกต่างกันเป็นการยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ลักษณะทางการ บริหารและประสบการณ์จากการทำงานต่างกัน มีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์การแตกต่างกัน เป็นการยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ (3) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อความผูกพันองค์การของครู โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ครูส่วนใหญ่มีความคิดเห็นด้านการมีปฏิสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกัน ผู้บริหารควรมีการเสริมสร้างการชัดกิจกรรมระหว่างส่วนการศึกษา การทำงานร่วมกันเป็นทีม การ มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู ส่วนการศึกษา ผู้บริหาร ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความรักใคร่ ปรองดอง สามัคคี ภายในองค์การ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ความผูกพันต่อองค์การ | th_TH |
dc.subject | ความภักดีของลูกจ้าง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์การของครูโรงเรียนไผทอุดมศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Factors influencing the organizational commitment of teachers of Patai Udom Suksa School | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_137212.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License