Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9129
Title: | ปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors affect to the decision for mobile phone service provider selection of consumers living in Bangkok |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา วีรชัย พัชโรภาสวงศ์, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | โทรศัพท์เคลื่อนที่--ไทย--กรุงเทพฯ ระบบสื่อสารเคลื่อนที่ การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | จากสภาพของการแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันซึ่งเป็นการ แข่งขันที่ รุนแรงและมีแนวโน้มจะสูงขึ้น ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาถึงประเด็นปัญหาว่าปัจจัย การตลาดใดมี อิทธิพลต่อผู้บริโภคในการจะตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และปัจจัยใดเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่สุด รวมไปถึงศึกษารูปแบบพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของผู้บริโภค การศึกษาได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ที่ได้จากการสุ่มที่ระดับความเชื่อมั่น 95% โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย แบบสอบถามถูกแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ (1) คำถามข้อมูลส่วนบุคคลและส่วนตลาด (2) คำถาม ข้อมูลส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (3) คำถามเกี่ยวกับปัจจัยอิทธิพล ซึ่ง ข้อมูลที่ได้รับจะ นำไปวิเคราะห์ด้วยวิธีเชิงพรรณนาและวิธีเชิงปริมาณ ผลการศึกษาสรุปได้ว่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการกระจายตัวไปสู่ผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุก ช่วงอายุ พฤติกรรมการใช้โทศัพท์เคลื่อนที่จะใช้ในเรื่องสวนตัวและใช้รับสายเป็นวนใหญ่ การใช้ บริการเสริมยังไม่เป็นที่สนใจมากนัก ปัจจัยทางด้านราคา เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดโดยรวมในการ จะเลือกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุด และทางแนวการตัดสินใจในการเลือกผู้ให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภค จะมีอิทธิพลมาจากปัจจัยย่อยที่สำคัญคือปัจจัยราคาค่าบริการต่อนาที การลดราคาคำบริการ พื้นที่ครอบคลุมในการให้บริการ ความแรงชัดของสัญญาณ ราคาค่าบริการราย เดือน นอกจากนี้ชื่อเสียงและความนำเชื่อถือของผู้ให้บริการนั้น จะมีส่งผลต่อการตัดสินใจโดยอ้อมด้วย เช่นกัน ผลที่ได้จาการศึกษาสามารถจะนำไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ทาง การตลาดของการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาดและการแข่งขัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9129 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License