Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9158
Title: มาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาของเด็กและเยาวชนตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว
Other Titles: Special measure in replacement of criminal proceedings for children and juveniles under law of juvenile and family court and its procedure act
Authors: ภาณินี กิจพอค้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไปรยา มีก่ำ, ผู้แต่ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิธีพิจารณาคดีเด็กและเยาวชน--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการใช้มาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาของเด็กและเยาวชน ศึกษาปัญหาการใช้มาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาของเด็กและเยาวชน ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายและมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยกับประเทศนิวซีแลนด์และประเทศออสเตรเลีย 4) หาแนวทางการแก้ไข ปรับปรุงการนำมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญามาใช้กับเด็กและเยาวชนให้มีความชัดเจน และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น การศึกษาก้นคว้าอิสระนี้ เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร ด้วยการรวบรวมข้อมูล จากหนังสือ ตำรา วารสาร บทความ วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย เอกสารทางวิชาการ การค้นคว้า ทางสารสนเทศบนอินเตอร์เน็ตและจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ผลการศึกษา พบว่า มาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายว่าด้วย พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว มีการกำหนดผู้เข้าร่วมในการประชุมเพื่อจัดทำแผนฯ การกำหนดความผิดที่สามารถเข้าสู่กระบวนการเบี่ยงเบน คดีการพิจารณาในสำนึกในการกระทำของเด็กหรือเยาวชนที่กระทำความผิดยังไม่มีความชัดเจนและเหมาะสม โดยเห็นว่าควรมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมประชุมในการจัดทำแผนกำหนด ประเภทของความผิดที่สามารถเข้าสู่กระบวนการเบี่ยงเบนคดีตามมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาให้มีความชัดเจน และกำหนดความหมายของการสำนึกในการกระทำไว้ให้ชัดเจน และเป็นรูปธรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9158
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_158652.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons