Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9167
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเหล็กกล้ารูปพรรณของลูกค้าบริษัท บูรพาเหล็กกล้า จำกัด |
Other Titles: | Marketing factors influencing cast steel buying behaviors of customer at Burapa Steel Company Limited |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ณรงค์ ตระกูลทรัพย์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | เหล็ก--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี. |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเหล็กกล้ารูปพรรณของบริษัท บูรพาเหล็กกล้า จำกัด (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเหล็กกล้ารูปพรรณของบริษัท บูรพาเหล็กกล้า จำกัด วิธีการศึกษา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ศึกษาคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งมีขอบเขตการศึกษาด้านเวลา คือช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2551 ขอบเขตด้านประชากร ได้แก่ลูกค้าทั้งหมดจำนวน 100 ราย ที่มีการสั่งซื้อเหล็กกล้ารูปพรรณของบริษัท บูรพาเหล็กกล้า จำกัด โดยขอบเขตด้านเนื้อหาการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ปัจจัย ด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการชัดจำหน่าย ปัจจัยด้านล่งเสริมทางการตลาด ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20-40ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ในด้านพฤติกรรมการซื้อ พบว่ามีการ สั่งซื้อครั้งละ 100-1,000กก./ครั้งมากที่สุดโดยสั่งซื้อบ้างบางครั้งระยะเวลาในการสั่งซื้อ 1-3 เดือน/ครั้ง โดยซื้อเพื่อนำไปใช้เอง ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ ได้แก่ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในส่วนของการชี้บ่งสอบกลับได้ มีความสัมพันธ์กับปริมาณน้ำาหนักชิ้นงานที่มีการสั่งซื้อต่อครั้ง และด้านความถี่ในการสั่งซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านส่งเสริมทางการตลาด การให้ส่วนลดในกรณีสั่งซื้อปริมาณมาก มีความสัมพันธ์กันกับจุดประสงค์ในการสั่งซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซือ พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลในด้านเพศมีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการซื้อด้านจุดประสงค์ในการสั่งซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9167 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119353.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License