Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9186
Title: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนในสหวิทยาเขตแวงใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
Other Titles: The use of information and communication technology for learning in Science by upper secondary education students of schools in Waeng Yai School consortium under the Secondary Education Service Area Office 25
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
นภาภรณ์ บุญคง, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
เทคโนโลยีทางการศึกษา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนใน สหวิทยาเขตแวงใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 294 คน ของโรงเรียนในสหวิทยาเขตแวงใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ใน ระดับมากทุกด้าน โดยมีข้อเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน คือ (1) ประเภทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ อินเทอร์เน็ต (2) คุณภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศมีความทันสมัย (3) ขั้นตอนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ นักเรียนใช้ตามลำดับของเนื้อหาอย่างถูกต้อง (4) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ ใช้เพื่อการติดต่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และนักเรียนกับนักเรียน (5) ปัญหาที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์มีปริมาณไม่เพียงพอ และ (6) ความต้องการของนักเรียนเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ ควรติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมทุกพื้นที่ในบริเวณโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9186
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148083.pdf10.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons