Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9220
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิศานาถ กำแพง, 2515-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-29T04:00:41Z-
dc.date.available2023-08-29T04:00:41Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9220-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง มิติในงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง มิติ ในงานทัศนศิลป์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุด การสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง มิติในงานทัศนศิลป์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดสำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอนแบบศูนย์ การเรียน เรื่อง มิติในงานทัศนศิลป์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องมิติในงานทัศนศิลป์ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ £1/£2 = 78.86/82.20 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง มิติในงานทัศนศิลป์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขื้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง มิติในงานทัศนศิลป์อยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectทัศนศิลป์--การศึกษาและการสอน(ประถมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่องมิติในงานทัศนศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe development of a learning center instructional package in the arts learning area on the topic of dimensions in the visual art work for Prathom Suksa VI students at Ritthiyawannalai School under Sai Mai District Office, Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a learning center instructional package in the Arts Learning Area on the topic of Dimensions in the Visual Art Work for Prathom Suksa VI students of Ritthiyawannalai School based on the pre determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work. The research sample consisted of 39 Prathom Suksa VI students studying in the one semester of the 2015 academic year at Ritthiyawannalai School under Sai Mai District Office, Bangkok Metropolitan Administration, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) a learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work;(2) a learning achievement test for pretesting and post-testing; and (3) a questionnaire on satisfaction of the students who learned from the learning center instructional package. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work met the pre-determined 80/80 efficiency criterion, with E1/E2 = 78.86/82.20; (2) the students who learned from the learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students who learned from the learning center instructional package on the topic of Dimensions in the Visual Art Work were satisfied with learning from the instructional package at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152269.pdf23.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons