Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9222
Title: กลยุทธการนำเสนอข่าวสารในสื่อสังคมเฟซบุ๊กของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์
Other Titles: Strategies for presenting news on Facebook of the Public Relations Office, Region 7, the Government Public Relations Department
Authors: สันทัด ทองรินทร์
สุธาวัลย์ โอสถเจริญ, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์
Keywords: การเผยแพร่ข่าวสาร--ไทย
สื่อมวลชนกับการเผยแพร่ข่าวสาร.
อินเทอร์เน็ตในการเผยแพร่ข่าวสาร
เฟซบุ๊ค
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กระบวนการนําเสนอข่าวสาร 2) กลยุทธ์การนําเสนอข่าวสาร 3) ความพึงพอใจ และ4) ความต้องการข้อมูลข่าวสารของสมาชิกแฟนเพจและเฟซบุ๊กกลุ่มของสํานักประชาสัมพันธ์เขต 7ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการนําเสนอข่าวสารของสื่อเฟซบุ๊กสํานักประชาสัมพันธ์เขต 7 ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน คือ (1) การคัดเลือกข้อมูลข่าวสารจากสื่อประเภทต่างๆ (2) การวิเคราะห์ประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาชน โดยสัมพันธ์กับนโยบายของรัฐบาลและภารกิจของกรมประชาสัมพันธ์ (3) การวิเคราะห์เนื้อหา สรุปใจความสําคัญ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่กระชับและเข้าใจได้ง่าย (4) การเลือกรูปแบบในการนําเสนอ (5) การดําเนินการผลิตตามรูปแบบการนําเสนอที่กำหนด (6) การนําเสนอข่าวสาร (7) การดําเนินการไลค์ และแชร์ไปยังหน้าเฟซบุ๊กบุคคล และเฟซบุ๊กกลุ่ม ตามกลุ่มเป้าหมายของข่าวสาร (8) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากการนําเสนอเพื่อปรับปรุงและแก้ไข 2) กลยุทธ์การนําเสนอข่าวสารประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ คือ (1) กลยุทธ์ด้านผู้ส่งสาร โดยใช้ความน่าเชื่อถือความเป็นหน่วยงานภาครัฐการสร้างการจดจําในตัวบุคคลผ่านผู้ประกาศ (2) กลยุทธ์ด้านสาร โดยนําเสนอข่าวสารหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย การกำหนดประเด็นข้อมูลข่าวสารในเรื่องนโยบายและสวัสดิการของทางภาครัฐที่กำลังได้รับความนิยม เพื่อสร้างตลาดที่มีความเฉพาะกลุ่ม (3) กลยุทธ์ด้านช่องทางการสื่อสาร ทางสื่อเฟซบุ๊กเนื่องจากมีระบบการวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าถึงที่ทําให้ทราบถึงข้อมูลของประเด็นข่าวสารที่เป็นที่สนใจ รวมถึงสามารถวัดผลและประสิทธิภาพของข้อมูลข่าวสารที่ทําการเผยแพร่ไปออกมาเป็นตัวเลขทางสติถิที่เป็นรูปธรรมได้3) สมาชิกแฟนเพจและกลุ่มเฟซบุ๊กของสํานักประชาสัมพันธ์เขต 7 มีความพึงพอใจอยูในระดับมากทุกด้าน โดยด้านเนื้อหามีความน่าเชื่อถือ มีการอ้างอิงแหล่งที่มา ด้านวิธีการนําเสนอมีการใช้ข้อความ ภาพ คลิปวิดีโอ อินโฟกราฟิ กที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเข้าใจง่าย ด้านเทคนิค มีการใช้คลิปวิดีโอที่มีความยาวเหมาะสม ชัดเจนทั้งภาพและเสียงและด้านการมีส่วนร่วมที่สามารถส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ได้ 4) ความต้องการข้อมูลข่าวสารของสมาชิกอยูใน่ระดับมากทุกด้าน โดยด้านเนื้อหา ต้องการเนื้อหาที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล ได้แก่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้านวิธีการนําเสนอ ต้องการให้มีการแจ้งเตือนเมื่อมีข้อมูลข่าวสารใหม่ ด้านเทคนิค ต้องการคลิปวิดีโอสั้นที่อธิบายข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยใช้ภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และด้านการมีส่วนร่วม ต้องการให้สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (การบริหารกิจการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9222
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168514.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons