Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/925
Title: การใช้สารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษา : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
Other Titles: Use of information by cooperative education students : a case of Suranaree University of Technology
Authors: ทัศนา หาญพล
สังวาลย์ ตุกพิมาย, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์
นฤมล รักษาสุข
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
สารสนเทศ--การศึกษาการใช้
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการใช้สารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษาจำแนกตามสำนักวิชาและขั้นตอนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาและ (3) เพื่อศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีที่ออกปฎิบัติงานสหกิจศึกษา ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 354 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามและได้รับกลับคืน จำนวน 307 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 86.72 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาสหกิจศึกษาใช้สารสนเทศในช่วงเวลาการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาทั้ง 3 ช่วงอยู่ในระดับเดียวกัน คือ ระดับมาก ได้แก่ ในขั้นเตรียมความพร้อมและสมัครเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษาใช้เพื่อศึกษาข้อมูลการเขียนจดหมายสมัครงาน ในขั้นระหว่างการปฎิบัติงาน ณ สถานประกอบการใช้เพื่อประกอบการจัดทำโครงการที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ และในขั้นการเขียนรายงานและนำเสนอผลงานภายหลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาใช้เพื่อการนำเสนอ ผลงานการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ (2) การเปรียบเทียบสภาพการใช้สารสนเทศด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามช่วงเวลาการปฏิบัติงานพบว่า นักศึกษาสหกิจศึกษาใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเวลาการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาทั้ง 3 ช่วงมีสภาพการใช้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ในดัานเว็บไซต์โครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ โดยนักศึกษาสหกิจศึกษาใช้เว็บไซต์ โครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพในช่วงที่ 1 คือช่วงในขั้นเตรียมความพร้อมและสมัครปฎิบัติงานสหกิจศึกษาแตกต่างจากช่วงที่ 3 คือช่วงขั้นการเขียนรายงานและนำเสนอผลงานภายหลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และช่วงที่ 2 คือช่วงขั้นระหว่างปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ โดยที่ช่วงที่ 1 ใช้มากที่สุดและช่วงที่ 2 ใช้น้อยที่สุด (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศแต่ละช่วงที่พบของนักศึกษาสหกิจศึกษาภาพโดยรวมอยู่ในระดับน้อย
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/925
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (7).pdfเอกสารฉบับเต็ม5.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons