Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9267
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | ปิยะวุฒิ อิ่มละมัย, 2520- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-30T03:31:24Z | - |
dc.date.available | 2023-08-30T03:31:24Z | - |
dc.date.issued | 2553 | en_US |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9267 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะของลูกค้าที่ซื้อน้ำดื่มตราช้าง สาขา รัชดา(2)พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างจำแนกตามวัตถุประสงค์การซื้อ (3) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ลูกค้าที่ซื้อน้ำดื่มตราช้าง จำนวนทั้งสิ้น 397 ราย โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างหลายชั้น แบ่งตามชั้นภูมิ ตามสัดส่วนแล้วใช้การจับสลาก จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นกิจการที่ซื้อ เพื่อจำหน่ายต่อ เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี ตำแหน่งผู้จัดการ/ผู้มีอำนาจชัดซื้อ การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้ 10,001 - 30,000 บาทต่อเดือน และเป็นลูกค้าสมาชิกนาน 7 ปี ขึ้นไป (2) พฤติกรรมการซื้อของกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อไปเพื่อจำหน่ายส่วนใหญ่ซื้อน้ำดื่มขวดแก้ว ขนาด 500 ซีซี มูลค่าการซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท ความถี่ในการสั่งซื้อ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เหตุผลในการซื้อคือ ราคาเหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น รูปแบบการสั่งซื้อที่สนใจคือ มีพนักงานเข้ามาดูแลสต็อกสินค้าให้ผู้มีอิทธิพลในการซื้อคือเจ้าของกิจการ แหล่งข้อมูลข่าวสารที่ ได้รับในการตัดสินใจซื้อ คือพนักงานขายน้ำดื่มตราช้าง และมีความสนใจซื้อน้ำดื่มตราช้างเพิ่มขึ้น หากมีการจัดรายการส่งเสริมการขายโดยสนใจรายการส่งเสริมการขายประเภท การลคราคาสินค้า (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างโดย เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือการบริการส่งถึงร้านค้า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ คือการมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ปัจจัยด้านราคา คือความเหมาะสมของราคาเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด คือ การโฆษณาน้ำดื่มตราช้างในสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่อง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | น้ำดื่มบรรจุขวด | th_TH |
dc.subject | การซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างของลูกค้าสาขารัชดากรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Purchasing decision of Chang Drinking Water Consumer at Ratchada Branch | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119197.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License