Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9267
Title: | พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างของลูกค้าสาขารัชดากรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Purchasing decision of Chang Drinking Water Consumer at Ratchada Branch |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร ปิยะวุฒิ อิ่มละมัย, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำดื่มบรรจุขวด การซื้อสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะของลูกค้าที่ซื้อน้ำดื่มตราช้าง สาขา รัชดา(2)พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างจำแนกตามวัตถุประสงค์การซื้อ (3) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ลูกค้าที่ซื้อน้ำดื่มตราช้าง จำนวนทั้งสิ้น 397 ราย โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างหลายชั้น แบ่งตามชั้นภูมิ ตามสัดส่วนแล้วใช้การจับสลาก จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นกิจการที่ซื้อ เพื่อจำหน่ายต่อ เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี ตำแหน่งผู้จัดการ/ผู้มีอำนาจชัดซื้อ การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้ 10,001 - 30,000 บาทต่อเดือน และเป็นลูกค้าสมาชิกนาน 7 ปี ขึ้นไป (2) พฤติกรรมการซื้อของกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อไปเพื่อจำหน่ายส่วนใหญ่ซื้อน้ำดื่มขวดแก้ว ขนาด 500 ซีซี มูลค่าการซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท ความถี่ในการสั่งซื้อ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เหตุผลในการซื้อคือ ราคาเหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น รูปแบบการสั่งซื้อที่สนใจคือ มีพนักงานเข้ามาดูแลสต็อกสินค้าให้ผู้มีอิทธิพลในการซื้อคือเจ้าของกิจการ แหล่งข้อมูลข่าวสารที่ ได้รับในการตัดสินใจซื้อ คือพนักงานขายน้ำดื่มตราช้าง และมีความสนใจซื้อน้ำดื่มตราช้างเพิ่มขึ้น หากมีการจัดรายการส่งเสริมการขายโดยสนใจรายการส่งเสริมการขายประเภท การลคราคาสินค้า (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มตราช้างโดย เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือการบริการส่งถึงร้านค้า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ คือการมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ปัจจัยด้านราคา คือความเหมาะสมของราคาเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด คือ การโฆษณาน้ำดื่มตราช้างในสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9267 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119197.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License