Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9271
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปัทมา ผิวสำลี, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-30T03:49:14Z-
dc.date.available2023-08-30T03:49:14Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9271-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของครู และนักเรียนในระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน การวิจัยครั้งนี้ทำการรวบรวมข้อมูลจากทั้งครูและ นักเรียนในโรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา โดยในกลุ่มของครูนั้นรวบรวมข้อมูลจากประชากรของครูระดับประถมศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน จำนวน 60 คน ส่วนในกลุ่มของนักเรียนนั้น รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา จำนวน 297 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า โดยรวม ครู และนักเรียนมีความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความต้องการในระดับมากทุกด้าน โดยมีความต้องการหลักในแต่ละด้าน ดังนี้ (1) ด้านการบริหารงานของศูนย์สื่อการศึกษามีความต้องการ ด้านวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งการผลิต และจัดหาสื่อการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสม สำหรับสนับสนุนการสอนและเป็นแหล่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน (2) ด้านประเภทของสื่อการสอน และแหล่งการเรียนรู้ มีความต้องการห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ และสื่อวิธีการที่ต้องการ คือ เกมทางวิทยาศาสตร์ (3) ด้านบริการจัดหาสื่อของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้บริการจัดหาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (4) ด้านบริการผลิตสื่อการสอนของศูนย์สื่อการศึกษามีความต้องการให้บริการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นแหล่งการผลิตสื่อมัลติมีเดีย (5) ด้านบริการวิชาการของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้จัดฝึกอบรมการผลิต และการใช้สื่อการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์เพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และเนื้อหาสาระการเรียนรู้ภายในศูนย์สื่อการศึกษาที่ต้องการเป็นสาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ และ (6) ด้านการให้บริการคำแนะนำปรึกษาของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์สื่อการศึกษาให้บริการคำแนะนำปรึกษาในการใช้สื่อการสอน และอุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้--การศึกษาการใช้th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของครูและนักเรียนในระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนth_TH
dc.title.alternativeThe needs for science education media center of teachers and primary level students at Kornpitak Suksa School under the Office of the Private Education Commissionen_EN
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the needs for science education media center of teachers and primary level students at Kornpitak Suksa School under the Office of the Private Education Commission. In conducting this research, the data were collected from both the teachers and students of Kornpitak Suksa School. As for the group of teachers, the data were collected from the population of 60 teachers who were teaching science in the school; while for the group of students, the data were collected from the sample of 297 Prathom Suksa students in the school, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a questionnaire. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, and standard deviation. Research findings revealed that as a whole, both the teachers and students had the needs for science education media center at the high level. When the needs for each aspect of the center were considered, it was found that all of them were at the high level, with the main aspect needs specified as follows: (1) in the aspect of the center administration, the needed objectives of the center were for it to be the center for production and acquisition of appropriate science education media in support of instruction, and to be the resource of science knowledge for students; (2) in the aspect of the type of instructional media and learning resource, there were the needs for science instruction rooms that function as science experiment rooms, and for the method media of science games; (3) in the aspect of science education media acquisition service of the center, there was the need for electronic media acquisition service; (4) in the aspect of instructional media production service of the center, there were the needs for the center to provide electronic media production service, and to be the multimedia production center; (5) in the aspect of academic service of the center, there were the need for the center to provide training programs on production and uses of instructional media in science in preparation for joining the ASEAN community, and the need for the center to provide the learning contents on the Seventh Substance: Astronomy and space; and (6) in the aspect of advising service of the center, there was the need for the center personnel to provide advices on the uses of instructional media and experimental equipment in science.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130973.pdf16.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons