กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9271
ชื่อเรื่อง: ความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของครูและนักเรียนในระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for science education media center of teachers and primary level students at Kornpitak Suksa School under the Office of the Private Education Commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปัทมา ผิวสำลี, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้--การศึกษาการใช้
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของครู และนักเรียนในระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน การวิจัยครั้งนี้ทำการรวบรวมข้อมูลจากทั้งครูและ นักเรียนในโรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา โดยในกลุ่มของครูนั้นรวบรวมข้อมูลจากประชากรของครูระดับประถมศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน จำนวน 60 คน ส่วนในกลุ่มของนักเรียนนั้น รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา จำนวน 297 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า โดยรวม ครู และนักเรียนมีความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความต้องการในระดับมากทุกด้าน โดยมีความต้องการหลักในแต่ละด้าน ดังนี้ (1) ด้านการบริหารงานของศูนย์สื่อการศึกษามีความต้องการ ด้านวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งการผลิต และจัดหาสื่อการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสม สำหรับสนับสนุนการสอนและเป็นแหล่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน (2) ด้านประเภทของสื่อการสอน และแหล่งการเรียนรู้ มีความต้องการห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ และสื่อวิธีการที่ต้องการ คือ เกมทางวิทยาศาสตร์ (3) ด้านบริการจัดหาสื่อของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้บริการจัดหาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (4) ด้านบริการผลิตสื่อการสอนของศูนย์สื่อการศึกษามีความต้องการให้บริการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นแหล่งการผลิตสื่อมัลติมีเดีย (5) ด้านบริการวิชาการของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้จัดฝึกอบรมการผลิต และการใช้สื่อการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์เพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และเนื้อหาสาระการเรียนรู้ภายในศูนย์สื่อการศึกษาที่ต้องการเป็นสาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ และ (6) ด้านการให้บริการคำแนะนำปรึกษาของศูนย์สื่อการศึกษา มีความต้องการให้เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์สื่อการศึกษาให้บริการคำแนะนำปรึกษาในการใช้สื่อการสอน และอุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9271
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
130973.pdf16.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons