Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9284
Title: | การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาคอมพิวเตอร์เรื่องข้อมูลและแหล่งข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Development an electronic book in the Computer of Course on the topic of Data and Data Sources for Prathom Suksa V students in Schools under Bangkok Metropolis Primary Education Service Area Offices |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา ปานเทพิน อัศวธำรงกิติ, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลและแหล่งข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ข้อมูลและแหล่งข้อมูล และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ข้อมูลและแหล่งข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลาย ขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ข้อมูลและแหล่งข้อมูล (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบ ถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การทดสอบประสิทธิภาพแบบภาคสนามของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องข้อมูลและแหล่งข้อมูล มีประสิทธิภาพ คือ 80.09/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องข้อมูลและแหล่งข้อมูล มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องข้อมูลและแหล่งข้อมูล มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9284 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159230.pdf | 25.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License