Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ปุญชรัสมิ์ ณัชชกุล, 2522- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-30T07:08:54Z | - |
dc.date.available | 2023-08-30T07:08:54Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา และ (3) ศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มตัว อย่างการวิจัยนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบ คู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ £1/£2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา มีประสิทธิภาพ 80.01/80.65 เป็นไปตามตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--แบบเรียนสำเร็จรูป | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Development of an electronic program lesson in the science learning area on the topic of Our Body for Prathom Suksa I students at Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to develop an electronic program lesson in the Science Learning Area on the topic of Our Body for Prathom Suksa I students at Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic program lesson on the topic of Our Body; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the electronic program lesson on the topic of Our Body. The research sample consisted of 40 Prathom Suksa I students of Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis during the second semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) an electronic program lesson on the topic of Our Body; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on satisfaction of the students who learned from the electronic program lesson. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed electronic program lesson in the Science Learning Area on the topic of Our Body was efficient at 80.01/80.65, thus meeting the pre-deteimined 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the electronic program lesson achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the overall satisfaction of students who learned from the electronic program lesson was at the high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161417.pdf | 23.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License