Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปุญชรัสมิ์ ณัชชกุล, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-30T07:08:54Z-
dc.date.available2023-08-30T07:08:54Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา และ (3) ศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มตัว อย่างการวิจัยนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบ คู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ £1/£2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา มีประสิทธิภาพ 80.01/80.65 เป็นไปตามตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic program lesson in the science learning area on the topic of Our Body for Prathom Suksa I students at Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop an electronic program lesson in the Science Learning Area on the topic of Our Body for Prathom Suksa I students at Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic program lesson on the topic of Our Body; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the electronic program lesson on the topic of Our Body. The research sample consisted of 40 Prathom Suksa I students of Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis during the second semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) an electronic program lesson on the topic of Our Body; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on satisfaction of the students who learned from the electronic program lesson. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed electronic program lesson in the Science Learning Area on the topic of Our Body was efficient at 80.01/80.65, thus meeting the pre-deteimined 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the electronic program lesson achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the overall satisfaction of students who learned from the electronic program lesson was at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161417.pdf23.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons