กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of an electronic program lesson in the science learning area on the topic of Our Body for Prathom Suksa I students at Phra Manda Nijjanukhroh School in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปุญชรัสมิ์ ณัชชกุล, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
วิทยาศาสตร์--แบบเรียนสำเร็จรูป
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา และ (3) ศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มตัว อย่างการวิจัยนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ร่างกายของเรา (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบ คู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ £1/£2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา มีประสิทธิภาพ 80.01/80.65 เป็นไปตามตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9287
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
161417.pdf23.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons