Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9318
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | พัชรินทร์ ชูเมฆ, 2516- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-31T04:08:39Z | - |
dc.date.available | 2023-08-31T04:08:39Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9318 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนอิงสื่อสังคมกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องหลักการและการถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนอิงสื่อสังคมเรื่องหลักการและการถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนอิงสื่อสังคม เรื่องหลักการและการถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหากลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 ที่เรียนใน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนอิงสื่อสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องหลักการและการถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหา (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงสื่อสังคมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนอิงสื่อสังคม เรื่อง หลักการและการถ่ายทอด ความคิดในการแก้ปัญหา มีประสิทธิภาพ 82.37/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนอิงสื่อสังคมมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนอิงสื่อสังคมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การงานและอาชีพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการสอนอิงสื่อสังคมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องหลักการและถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a social media-based instructional package in the career and technology learning area on the topic of Principles and transfer of ideas in problem solving for Mathayom Suksa II students in School under the Secondary Education Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a social media-based instructional package in the Career and Technology Learning Area on the topic of Principles and Transfer of Ideas in Problem Solving for Mathayom Suksa II students based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the social media-based instructional package in the Career and Technology Learning Area on the topic of Principles and Transfer of Ideas in Problem Solving; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the social media-based instructional package in the Career and Technology Learning Area on the topic of Principles and Transfer of Ideas in Problem Solving. The research sample consisted of 43 Mathayom Suksa II students of Seekan (Wattananan upatham) School under the Secondary Education Service Area Office 2 during the 2015 academic year, obtained by multi-stage sampling. The research instruments were (1) a social media-based instructional package in the Career and Technology Learning Area on the topic of Principles and Transfer of Ideas in Problem Solving; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pretesting and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the social media-based instructional package. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed social media-based instructional package in the Career and Technology Learning Area on the topic of Principles and Transfer of Ideas in Problem Solving was efficient at 82.37/82.50, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students who learned from the social media-based instructional package achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) students were satisfied with the social media-based instructional package at the high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159223.pdf | 25.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License