Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9342
Title: | การใช้สื่อการสอนของอาจารย์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพิจิตร |
Other Titles: | The use of instructional media by instructors under The Office of Vocational Education Commission in Phichit Province |
Authors: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา ไพรินทร์ เย็นตั้ง, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อการสอน การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพิจิตร ประชากรที่ ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย อาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร จำนวน 142 คน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จำนวน 51 คน และวิทยาลัยสารพัดช่าง จำนวน 52 คน รวมทั้ง 3 สถาบัน จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) สภาพการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ พบว่าโดยภาพรวมอาจารย์มีการใช้สื่อการสอนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านระดับการใช้สื่อการสอนของอาจารย์มีการใช้สิ่งพิมพ์ประเภทเอกสารประกอบการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ด้านวัตถุประสงค์การใช้สื่อการสอนของอาจารย์ วัตถุประสงค์การใช้เพื่ออธิบายเนื้อหาสาระของบทเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ พบว่าโดยภาพรวมอาจารย์ มีปัญหาการใช้สื่อการสอน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัญหาการเตรียมและจัดหา คือ งบประมาณในการจัดชื้อสื่อการสอนไม่เพียงพอ ปัญหาการเลือกและการใช้สื่อ คือ ขาดความรู้ในการเลือกใช้สื่อการสอนให้เหมาะสม กับวิชาที่สอนปัญหาคุณภาพ และปริมาณสื่อการสอนที่มีอยู่ คือ สื่อการสอนมีจำนวนจำกัด และไม่เพียงพอกับความต้องการปัญหาการบริการ คือ การบริการในการติดต่อขอใช้สื่อการสอนไม่ได้รับความสะดวก จากหน่วยบริการภายในสถานศึกษา และ (3) ความต้องการใช้สื่อการสอนของอาจารย์ พบว่าโดย ภาพรวมและรายด้านอาจารย์มีความต้องการสื่อการสอนอยู่ในระดับมาก ดังนี้ ความต้องการใช้สื่อของอาจารย์ มีความต้องการใช้วิธีการสาธิต มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ความต้องการด้านอื่น ๆ ของอาจารย์ มีความต้องการให้มีการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการผลิตสื่อการสอนสมํ่าเสมอ และต้องการให้วิทยาลัยจัดงบประมาณสนับสนุนในการพัฒนาสื่อการสอนเพิ่มขึ้นมีค่าเฉลี่ยที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9342 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145047.pdf | 5.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License