Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9344
Title: การพัฒนาชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1
Other Titles: Development of an electronic instructional package via the Internet Network on the information Technology Course Topic of Hardware and Software for Mathayom Suksa I students in schools under Uthai Thani Primary Education Service Area Office 1
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพโรจน์ เรื่องลือ, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปืที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านทุ่งมน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.26/81.71 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีความคิดเห็นในภาพรวมว่าชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นด้านการได้รับประโยชน์จากการเรียนด้วยชุดการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น และสนใจการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9344
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166480.pdf25.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons