Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9346
Title: | สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 |
Other Titles: | The state, problems and guidelines for development of social media usage for instructional management of teachers in Schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ฟาตีฮะห์ มะและ, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้ สื่อสังคม เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ที่ทำการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 333 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) สภาพการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก โดยครูมีเป้าหมายของการใช้สื่อสังคม คือ ใช้เพื่อสร้างความหลากหลายด้านสื่อการสอน ประเภทของสื่อสังคมที่ใช้คือ สื่อสังคมประเภทแบ่งปัน และการจัดหาอุปกรณ์และสื่อสังคมที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับการเรียนการสอน ครูใช้สื่อสังคมที่มีภาพเคสื่อนไหวและมีเสียง (2) ปัญหาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการจัดหาสื่อสังคม ครูมีปัญหาจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการใช้งานเครือข่ายสังคมมีไม่เพียงพอ เวลาที่ใช้ในการเตรียมพร้อมของสื่อและอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันกับสื่อการสอนไม่เพียงพอ ขาดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาความรู้จากสื่อสังคม และสื่อสังคมที่ครูเลือก ใช้ไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน และ (3) แนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูต้องการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงเพื่อใช้สำหรับค้นหาข้อมูลหรือสื่อสังคม ครูต้องการให้มีเจ้าหน้าที่สำหรับตรวจสภาพอุปกรณ์ภายในห้องเรียนที่ต้องใช้งานร่วมกับ สื่อสังคมเป็นระยะๆ ครูต้องการความรู้ความเข้าใจหลักการทำงานของสื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอน และครูควรเลือกสื่อสังคมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9346 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155618.pdf | 3.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License