Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9346
Title: สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
Other Titles: The state, problems and guidelines for development of social media usage for instructional management of teachers in Schools under Narathiwat Primary Education Service Area Office 1
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฟาตีฮะห์ มะและ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้ สื่อสังคม เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ที่ทำการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 333 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) สภาพการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก โดยครูมีเป้าหมายของการใช้สื่อสังคม คือ ใช้เพื่อสร้างความหลากหลายด้านสื่อการสอน ประเภทของสื่อสังคมที่ใช้คือ สื่อสังคมประเภทแบ่งปัน และการจัดหาอุปกรณ์และสื่อสังคมที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับการเรียนการสอน ครูใช้สื่อสังคมที่มีภาพเคสื่อนไหวและมีเสียง (2) ปัญหาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการจัดหาสื่อสังคม ครูมีปัญหาจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการใช้งานเครือข่ายสังคมมีไม่เพียงพอ เวลาที่ใช้ในการเตรียมพร้อมของสื่อและอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันกับสื่อการสอนไม่เพียงพอ ขาดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาความรู้จากสื่อสังคม และสื่อสังคมที่ครูเลือก ใช้ไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน และ (3) แนวทางการพัฒนาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูต้องการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงเพื่อใช้สำหรับค้นหาข้อมูลหรือสื่อสังคม ครูต้องการให้มีเจ้าหน้าที่สำหรับตรวจสภาพอุปกรณ์ภายในห้องเรียนที่ต้องใช้งานร่วมกับ สื่อสังคมเป็นระยะๆ ครูต้องการความรู้ความเข้าใจหลักการทำงานของสื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนการสอน และครูควรเลือกสื่อสังคมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9346
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155618.pdf3.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons