กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9357
ชื่อเรื่อง: ความต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงฝึกงานสำหรับวิชาเครื่องใช้สำนักงาน ของโรงเรียนฐานเทคโนโลยีจังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The need for workshop envelopment for the office appliance course of than technology school in Samut Sakhon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนัสนันท์ คำวลี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมใน โรงฝึกงานสำหรับวิชาเครื่องใช้สำนักงานของโรงเรียนฐานเทคโนโลยี จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์ จำนวน 20 คน นักศึกษาแผนกบริหารธุรกิจ จำนวน 286 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามความ ต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงฝึกงานสำหรับ วิชาเครื่องใช้สำนักงานของโรงเรียนฐานเทคโนโลยี จังหวัดสมุทรสาคร สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่าอาจารย์และนักศึกษามีความต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงฝึกงานสำหรับวิชาเครื่องใช้สำนักงานทุกด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ (1) สถานที่ตั้งโรงฝึกงานสำนักงานควรตั้งอยู่ด้านหลังใกล้อาคารเรียน เป็นอาคารเรียนชั้นเดียวหรือสองชั้น รูปทรงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (2) การจัดห้องในโรงฝึกงานสำนักงาน ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการเฉพาะด้าน ห้องอำนวยความสะดวก และห้องหน่วยงานจำลอง (3) เครื่องมือที่ใช้ในโรงฝึกงานสำนักงาน คือ เครื่องมือที่ใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องอัดสำเนา และเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องมือที่ไม่ใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น คือ เครื่องเย็บกระดาษ และเครื่องพิมพ์ดีดภาษาไทย (4) แหล่งความรู้ที่ควรมีในโรงฝึกงานสำนักงาน ประกอบด้วย มุมหนังสื่อเกี่ยวกับการใช้เครื่องใช้สำนักงาน มุมตัวอย่างชิ้นงาน มีตัวอย่างการพิมพ์จ่าหน้าซองจดหมาย และตัวอย่างจดหมายธุรกิจ มุมแสดงผลงานของนักศึกษา มีผลงานภาพถ่ายที่นักศึกษา ได้รับรางวัลจากการประกวด มุมนิทรรศการ เกี่ยวกับประวัติของเครื่องใช้สำนักงาน (5) การจัดบรรยากาศในโรงฝึกงานสำนักงาน ควรมีอุณหภูมิ และแสงสว่างที่เหมาะสม และไม่มีเสียงดังรบกวนจากภายนอกโรงฝึกงานสำนักงาน (6) สิ่งอำนวยความสะดวก คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งสนับสนุนสภาพแวดล้อมในโรงฝึกงาน คือ มีแผนผังของ โรงฝึกงานสำนักงาน และมีระบบรักษาความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า และ (7) การจัดภูมิทัศน์ภายนอก ควรมีลานสำหรับอ่านหนังสื่อและสวนหย่อม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9357
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
121991.pdf4.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons