Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9371
Title: ความต้องการศูนย์การเรียนเพื่อการออกเสียงภาษาอังกฤษของครูสอนระดับปฐมวัย เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1
Other Titles: The needs for English pronunciation center of early childhood education teachers in Rayong Primary Education Service Area Office 1
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มานะ ประทุมพิทักษ์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์การเรียน--ไทย--ระยอง
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนเพื่อการออกเสียงภาษาอังกฤษของครูสอนระดับปฐมวัย เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสอนระดับปฐมวัย เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 555 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าครูสอนระดับปฐมวัยมีความต้องการศูนย์การเรียนเพื่อการออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการในแต่ละด้าน อยู่ในระดับมาก ดังนี้ (1) ปรัชญา คือ ฟังสนุก พูดสำเนียงถูกต้อง คล่องแคล่วใน การออกเสียง นโยบาย คือ มุ่งพัฒนาการออกเสียง ภาษาอังกฤษด้วยการฝึกปฏิบัติ วัตถุประสงค์ของศูนย์การเรียน คือ เพื่อส่งเสริมความรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษ ของครูปฐมวัยเพื่อใช้ในการเรียนการสอน (2) ประเภทของห้องเรียนในศูนย์ที่ต้องการ คือ ห้องทดสอบการฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ห้องฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ห้องคลินิกในการออกเสียงภาษาอังกฤษ ห้องสืบค้นความรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษ ห้องทดลองสอนการออกเสียงภาษาอังกฤษ และห้องผลิตสื่อการออกเสียง ภาษาอังกฤษ (3) ขอบข่ายเนื้อหาการออกเสียงที่ครูต้องการ คือ การออกเสียงพยัญชนะ และสระ สระเดี่ยว สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียงหรือสัทอักษร ต้นคำ กลางคำ และท้ายคำ การเน้นพยางค์ และระดับเสียง (4) วัตถุประสงค์ในการเรียนของห้องเรียน เพื่อฝึกการออกเสียงพยัญชนะ สระ การประสมอักษร โดยใช้กิจกรรมสนทนากับเจ้าของภาษา และใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (5) ขั้นตอนการเรียนเริ่มด้วยลงทะเบียนเรียน ทดสอบก่อนเรียน เลือกห้องเรียน ศึกษาในศูนย์การเรียน ประกอบกิจกรรมใน การเรียน และทดสอบหลังเรียน (6) การประเมินการเรียน ควรประเมินด้วยการทดสอบการออกเสียงก่อนเรียน ทดสอบระหว่างเรียน และการทดสอบการออกเสียงหลังเรียน (7) เวลาการเปิดให้บริการของศูนย์ คือ เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ 08.00-17.00 น. (8) สิ่งอำนวยความสะดวกภายในศูนย์การเรียนที่ต้องมี คือ การบริการสืบค้นอินเทอร์เน็ต (9) สถานที่จัดตั้งที่ คือโรงเรียนขนาดใหญ่โดย รัฐบาลต้องสนับสนุนในเรื่องงบประมาณ (10) มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียน คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และ (11) ประโยชน์ที่ครูได้รับจากศูนย์การเรียน คือ นำความรู้การออกเสียงภาษาอังกฤษไปใช้ในการสอนได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9371
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137462.pdf10.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons