Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9373
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | มิตทีรา ไพรสณฑ์วัฒน, 2507- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-01T08:47:08Z | - |
dc.date.available | 2023-09-01T08:47:08Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9373 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำนาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในศูนย์พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษากุดจิกนากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำนาม (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบศู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำนาม มีประสิทธิภาพ 80.56/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำนาม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | other | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องคำนามสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในศูนย์พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษากุดจิกนากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 4 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a computer assisted instruction program in the Thai language learning area on the topic of nouns for Prathom Suksa IV students of Kudjik-Naklang Educational Development Center Schools under the Office on Nakhon Ratchasima Primary Education Service Area 4 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Thai Language Learning Area on the topic of Nouns based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the computer assisted instruction progam; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the computer assisted instruction program. The research sample consisted of 39 Prathom Suksa IV students from a school in Kudjik-Naklang Educational Development Center under the Office of Nakhon Ratchasima Primary Education Service Area 4, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Thai Language Learning Area on the topic of Nouns; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Thai Language Learning Area on the topic of Nouns was efficient at 80.56/81.67, thus meeting the set efficiency criterion; (2) the students who learned from the computer assisted instruction program in the Thai Language Learning Area on the topic of Nouns achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the computer assisted instruction program at the high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
138458.pdf | 26.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License