Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9389
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์th_TH
dc.contributor.authorทับทิม ดิษสาย, 2533-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-09-04T08:42:57Z-
dc.date.available2023-09-04T08:42:57Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9389en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (3) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวรรค์อนันตวิทยา 2 จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 3 เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน มีค่าความเที่ยง 0.89 และ (3) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 18.13 (2) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ มีค่าร้อยละ 85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (3) คะแนน จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นจากระดับปานกลางเป็นระดับดีth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectของเล่นเพื่อการศึกษาth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สุโขทัยth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์th_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา 2 จังหวัดสุโขทัยth_TH
dc.title.alternativeEffects of learning management with the use of science toys in the topic of forces in daily life on learning achievement and scientific mind of Mathayom Suksa II students at Sawan Anan Wittaya 2 school in Sukhothai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to compare learning achievements of Mathayom Suksa II students before and after learning under the learning management with the use of science toys; (2) to compare learning achievement of Mathayom Suksa II students against the 70 percent of full score criterion; and (3) to compare scientific mind scores of Mathayom Suksa II students before and after learning under the learning management with the use of science toys. The research sample consisted of 16 purposively selected Mathayom Suksa II students at Sawan Anan Wittaya 2 School in Sukhothai province during the first semester of the 2018 academic year. The employed research instruments were (1) learning management plans for the learning management with the use of science toys in the topic of Forces in Daily Life; (2) a learning achievement test on the Science 3 Course topic of Forces in Daily Life, with reliability coefficient of 0.89; and (3) a scale to assess scientific mind. Statistics employed in the research were the percentage, mean, and standard deviation. Research findings were as follows: (1) the post-learning achievement mean score in the topic of Forces in Daily Life of Mathayom Suksa II students was higher than their pre-learning counterpart mean score by 18.13 percent; (2) the post-learning achievement mean score in the topic of Forces in Daily Life of Mathayom Suksa II students learning under the learning management with the use of science toys was 85.20 percent of full score which was more than the 70 percent criterion; and (3) the post-learning scientific mind scores of Mathayom Suksa II students were higher than their pre-learning counterpart scores with their post-learning mean score being increased from the moderate level to the high level.en_US
dc.contributor.coadvisorจุฬารัตน์ ธรรมประทีปth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162076.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons