Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9394
Title: | การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครู กศน. ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | The management of instructional environment of teachers in sub-district non-formal and informal education centers under Nakhon Ratchasima Provincial Office of Non-Format and Informal Education |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา มาลี ทรัพย์ฉายแสง, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สภาพแวดล้อมห้องเรียน การจัดการชั้นเรียน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครูกศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนัก งานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 183 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบ สอบถามการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครู กศน. ตำบล สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูกศน.ตำบล มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ คือ มีการจัด สภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่น สวยงามทั้งภายในและภายนอก (2) ด้านสภาพแวดล้อมทางจิตภาพ คือ ครูบริการด้วยความสุภาพ มีไมตรีจิต และ (3) ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคม คือ มีการประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในชุมชนเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9394 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155592.pdf | 2.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License