Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9394
Title: การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครู กศน. ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The management of instructional environment of teachers in sub-district non-formal and informal education centers under Nakhon Ratchasima Provincial Office of Non-Format and Informal Education
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาลี ทรัพย์ฉายแสง, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สภาพแวดล้อมห้องเรียน
การจัดการชั้นเรียน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครูกศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนัก งานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 183 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบ สอบถามการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนของครู กศน. ตำบล สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูกศน.ตำบล มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ คือ มีการจัด สภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่น สวยงามทั้งภายในและภายนอก (2) ด้านสภาพแวดล้อมทางจิตภาพ คือ ครูบริการด้วยความสุภาพ มีไมตรีจิต และ (3) ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคม คือ มีการประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในชุมชนเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9394
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155592.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons