Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9400
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรชตพชร ธนรชต, 2536-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-05T04:15:17Z-
dc.date.available2023-09-05T04:15:17Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9400-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะ วิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะสำหรับนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนออทิสติกที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนออทิสติกที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนออทิสติกศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การแยกขยะ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แยกขยะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ มีประสิทธิภาพ 69.55/70.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ คือ 70/70 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ มีความพึงพอใจในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการคัดแยกขยะ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการคัดแยกขยะ--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ สำหรับนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงรายth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of garbage Separation for autistic students of Chiang Rai Provincial Special Education Centeren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of Garbage Separation for autistic students of Chiang Rai Provincial special Education Center based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of autistic students who learned from the computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of Garbage Separation; and (3) to study the satisfaction of autistic students who learned from the computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of Garbage Separation. The research sample consisted of 40 autistic students of Chiang Rai Provincial Special Education Center during the first semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program on the topic of Garbage Separation; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the computer assisted instruction program on the topic of Garbage Separation. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of Garbage Separation was efficient at 69.55/70.25; thus, meeting the 70/70 efficiency criterion; (2) the students who learned from the computer assisted instruction program on the topic of Garbage Separation achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students who learned from the computer assisted instruction program on the topic of Garbage Separation were satisfied with the computer assisted instruction program at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161618.pdf23.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons