Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ระพีพร เอียงอุบล, 2506- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-05T07:53:17Z | - |
dc.date.available | 2023-09-05T07:53:17Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู/อาจารย์ และผู้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชา การศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู/อาจารย์ จำนวน 30 คน และผู้รับการฝึกอบรม จำนวน 181 คน ของกองบัญชาการศึกษา ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ครู/อาจารย์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในภาพรวม มีการใช้อยู่ในระดับมาก สำหรับผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 5 ขอบข่าย คือ การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม พฤติกรรมการฝึกอบรม สภาพแวดล้อมการฝึกอบรม การจัดการฝึกอบรม และการประเมินการฝึกอบรม มีเพียง 2 ขอบข่าย ที่ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง คือ วิธีการฝึกอบรม และสื่อการฝึกอบรม เมื่อพิจารณาแต่ละขอบข่าย พบว่า ครู/อาจารย์และผู้รับการ ฝึกอบรม มีความคิดเห็น ดังนี้ (1) การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต้องใช้ในการ ฝึกอบรม และจัดตารางการฝึกอบรม (2) พฤติกรรมการฝึกอบรม ครู/อาจารย์มีการวางแผนการฝึกอบรม และมีการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนพฤติกรรมของผู้รับ การฝึกอบรมมีความตั้งใจเข้ารับการฝึกอบรม (3) วิธีการฝึกอบรม ครู/อาจารย์ ใช้การบรรยาย ประกอบสื่อมากที่สุด (4) สื่อการฝึกอบรม ที่ครู/อาจารย์ ใช้ คือ เอกสารประกอบการบรรยายและสไลด์คอมพิวเตอร์ (5) สภาพแวดล้อมการฝึกอบรมทางจิตภาพ ด้านวิทยากรมีความรู้ในเรื่องที่จะถ่ายทอดเป็นอย่างดี และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย (6) การจัดการฝึกอบรม มีการวางแผนการฝึกอบรม อย่างเป็นระบบและฝึกอบรมอย่างเป็นขั้นตอน และ (7) การประเมินการฝึกอบรม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูล | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การฝึกอบรม--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.title | การใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | The used of educational technology and communications in the training of Police Education Bureau, Royal Police in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
117716.pdf | 4.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License