Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorระพีพร เอียงอุบล, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-05T07:53:17Z-
dc.date.available2023-09-05T07:53:17Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู/อาจารย์ และผู้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชา การศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู/อาจารย์ จำนวน 30 คน และผู้รับการฝึกอบรม จำนวน 181 คน ของกองบัญชาการศึกษา ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ครู/อาจารย์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในภาพรวม มีการใช้อยู่ในระดับมาก สำหรับผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 5 ขอบข่าย คือ การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม พฤติกรรมการฝึกอบรม สภาพแวดล้อมการฝึกอบรม การจัดการฝึกอบรม และการประเมินการฝึกอบรม มีเพียง 2 ขอบข่าย ที่ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง คือ วิธีการฝึกอบรม และสื่อการฝึกอบรม เมื่อพิจารณาแต่ละขอบข่าย พบว่า ครู/อาจารย์และผู้รับการ ฝึกอบรม มีความคิดเห็น ดังนี้ (1) การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต้องใช้ในการ ฝึกอบรม และจัดตารางการฝึกอบรม (2) พฤติกรรมการฝึกอบรม ครู/อาจารย์มีการวางแผนการฝึกอบรม และมีการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนพฤติกรรมของผู้รับ การฝึกอบรมมีความตั้งใจเข้ารับการฝึกอบรม (3) วิธีการฝึกอบรม ครู/อาจารย์ ใช้การบรรยาย ประกอบสื่อมากที่สุด (4) สื่อการฝึกอบรม ที่ครู/อาจารย์ ใช้ คือ เอกสารประกอบการบรรยายและสไลด์คอมพิวเตอร์ (5) สภาพแวดล้อมการฝึกอบรมทางจิตภาพ ด้านวิทยากรมีความรู้ในเรื่องที่จะถ่ายทอดเป็นอย่างดี และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย (6) การจัดการฝึกอบรม มีการวางแผนการฝึกอบรม อย่างเป็นระบบและฝึกอบรมอย่างเป็นขั้นตอน และ (7) การประเมินการฝึกอบรม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษาth_TH
dc.subjectการฝึกอบรม--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.titleการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe used of educational technology and communications in the training of Police Education Bureau, Royal Police in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
117716.pdf4.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons