กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408
ชื่อเรื่อง: การใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The used of educational technology and communications in the training of Police Education Bureau, Royal Police in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ระพีพร เอียงอุบล, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยีทางการศึกษา
การฝึกอบรม--การสอนด้วยสื่อ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู/อาจารย์ และผู้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการฝึกอบรมของกองบัญชา การศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู/อาจารย์ จำนวน 30 คน และผู้รับการฝึกอบรม จำนวน 181 คน ของกองบัญชาการศึกษา ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ครู/อาจารย์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในภาพรวม มีการใช้อยู่ในระดับมาก สำหรับผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 5 ขอบข่าย คือ การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม พฤติกรรมการฝึกอบรม สภาพแวดล้อมการฝึกอบรม การจัดการฝึกอบรม และการประเมินการฝึกอบรม มีเพียง 2 ขอบข่าย ที่ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง คือ วิธีการฝึกอบรม และสื่อการฝึกอบรม เมื่อพิจารณาแต่ละขอบข่าย พบว่า ครู/อาจารย์และผู้รับการ ฝึกอบรม มีความคิดเห็น ดังนี้ (1) การจัดระบบและออกแบบการฝึกอบรม มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต้องใช้ในการ ฝึกอบรม และจัดตารางการฝึกอบรม (2) พฤติกรรมการฝึกอบรม ครู/อาจารย์มีการวางแผนการฝึกอบรม และมีการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนพฤติกรรมของผู้รับ การฝึกอบรมมีความตั้งใจเข้ารับการฝึกอบรม (3) วิธีการฝึกอบรม ครู/อาจารย์ ใช้การบรรยาย ประกอบสื่อมากที่สุด (4) สื่อการฝึกอบรม ที่ครู/อาจารย์ ใช้ คือ เอกสารประกอบการบรรยายและสไลด์คอมพิวเตอร์ (5) สภาพแวดล้อมการฝึกอบรมทางจิตภาพ ด้านวิทยากรมีความรู้ในเรื่องที่จะถ่ายทอดเป็นอย่างดี และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย (6) การจัดการฝึกอบรม มีการวางแผนการฝึกอบรม อย่างเป็นระบบและฝึกอบรมอย่างเป็นขั้นตอน และ (7) การประเมินการฝึกอบรม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9408
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
117716.pdf4.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons