Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9422
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวสุนธรา สิทธิเกษร, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-11T08:51:59Z-
dc.date.available2023-09-11T08:51:59Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9422-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนรายบุคคล วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน รายบุคคล เรื่องลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายบุคคล เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวิทยานุกูลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอนรายบุคคลวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การสอนรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนรายบุคคล วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีประสิทธิภาพ 80.80/81.73 เป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายบุคคลมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนรายบุคคลอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเทคโนโลยีสารสนเทศ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectเทคโนโลยีสารสนเทศ--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนรายบุคคล วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an individualized instruction package on the information technology 1 course topic of main characteristics and impacts of information technology for Mathayom Suksa I Students at Wittayanukulnaree School under the Secondary Education Service Area Office 40en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop an individualized instruction package on the Information Technology 1 Course topic of Main Characteristics and Impacts of Information Technology for Mathayom Suksa I students at Wittayanukulnaree School based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the individualized instruction package on the topic of Main Characteristics and Impacts of Information Technology; and (3) to study the satisfaction of students who learned from the individualized instruction package on the topic of Main Characteristics and Impacts of Information Technology. The research sample consisted of 40 Mathayom Suksa I students studying in the first semester of the 2016 academic year at Wittayanukulnaree School under the Secondary Education Service Area Office 40, obtained by cluster sampling. The research instruments comprised (1) an individualized instruction package on the Information Technology 1 Course topic of Main Characteristics and Impacts of Information Technology; (2) a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on the student’s satisfaction with the individualized instruction package. Statistics employed for data analysis were the E/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. The research findings indicated that (1) the developed individualized instruction package on the topic of Main Characteristics and Impacts of Information Technology was efficient at 80.80/81.73, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the individualized instruction package achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with individualized instruction package at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151777.pdf23.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons